trẻ mầm non không chỉ học lý thuyết hàn lâm, qua những lời nói suông, giảng giải mà chúng học qua chính những trải nghiệm – thực làm, thực học. đặc điểm tư duy của trẻ mầm non là tư duy trực quan. vì thế khi cho trẻ quan sát và thực hiện thí nghiệm khoa học, trẻ sẽ tập trung vào việc đặt câu hỏi để trẻ tự nói ra những thay đổi, những hiện tượng mà trẻ nhìn thấy và nghe thấy. từ đó giúp trẻ phát hiện ra những thay đổi, những diễn biến của thế giới xung quanh. với các nguyên lý khoa học phức tạp trẻ sẽ tiếp tục được tiếp cận ở các cấp học cao hơn.
Giáo dục Mầm non là bậc học đặt viên gạch đầu tiên trong quá trình xây dựng ước mơ và tương lai của trẻ. Vì vậy việc đưa STEM vào chương trình giáo dục Mầm non là bước khởi đầu để các con có thể được học tập và trải nghiệm từ cuộc sống thực tế một cách trực quan.
Giáo dục STEM ở mầm non tôn trọng sự sáng tạo của trẻ, giáo viên chỉ là người đưa ra vấn đề, định hướng, còn các bé sẽ là người giải quyết vấn đề đó.
Mỗi đứa trẻ có những sở thích khác nhau, những cách thể hiện khác nhau, gia đình và giáo viên chính là những người tìm ra sự khác biệt đó và khuyến khích để các con có thể bộc lộ hết những khả năng của mình. Đó chính là cách phương pháp giáo dục STEM hướng đến cho trẻ trong độ tuổi Mầm non.
Trẻ học không chỉ để ghi nhớ và trả bài, mà trẻ học nhanh nhất khi điều đó được ứng dụng vào chính cuộc sống hàng ngày. Vì thế, mỗi kiến thức hay kỹ năng sẽ trở nên có nghĩa khi bài học đó gắn với việc tạo ra một sản phẩm cụ thể như: Chiếc đèn lồng, chiếc giỏ, quả bóng, chú robot đáng yêu….Để mỗi nguyên lý khoa học trở nên cụ thể, được trẻ ứng dụng trực tiếp, sáng tạo ra một món đồ dùng đồ chơi yêu thích, từ đó sẽ tác động mạnh mẽ đến hứng thú và sự say mê tìm tòi của trẻ.
Trường mầm non Tân Tiến là một trong số các trường mầm non trong huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên tiếp cận giáo dục STEM vào 1 số hoạt động học và ở một số hoạt động chiều của chương trình giáo dục mầm non. Sự kết hợp này mang đến cho trẻ nhỏ sự hứng khởi trong học tập, thúc đẩy tư duy giải quyết vấn đề một cách khoa học, phát triển các kỹ năng như: Giao tiếp, hợp tác, xử lý thông tin, tự phục vụ, đảm bảo an toàn…
Sau đây là một số hình ảnh trong hoạt động stem của trẻ:
Hoạt động: Đường đi của gió (MG3-4 tuổi)
Hoạt động với chủ đề: Phản lực (MG 4-5 tuổi)
Hoạt động: Làm đèn giao thông(MG 5-6 tuổi)