Căn cứ Kế hoạch số 878/KH-SGDĐT ngày 10/9/2025 về việc khắc phục tình trạng phát âm nhầm lẫn 2 phụ âm đầu L-N cho cán bộ, giáo viên; tình trang phát âm, viết chính tả nhầm lẫn 2 phụ âm đầu L-N cho học sinh trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2025-2026
Căn cứ Công văn số 1006/KH-SGDĐT ngày 18/9/2025 về việc tổ chức phát động phong trào khắc phục tình trạng phát âm nhầm lẫn 2 phụ âm đầu L-N cho cán bộ, giáo viên; tình trạng phát âm, viết chính tả nhầm lẫn 2 phụ âm đầu L-N cho học sinh trong các cơ sở giáo dục
Căn cứ KH số 232/KH-MNTT ngày 19/9/2025 về việc triển khai, thực hiện khắc phục tình trạng phát âm nhầm lẫn 2 phụ âm đầu L-N cho cán bộ, giáo viên và học sinh năm học 2025-2026.
Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2025-2026 của nhà trường.
Trường mầm non Tân Tiến tổ chức chuyên đề luyện phát âm chuẩn phụ âm L/N qua tiết làm quen chữ cái, nhằm nâng cao về chuẩn mực ngôn ngữ, giúp CBGV, NV và các cháu nắm vững cách phát âm chuẩn 2 phụ âm đầu của tiếng việt phụ âm (L/N). Từ đó có phương pháp, cách thức hiệu quả trong việc rèn phát âm phụ âm đầu N/L cho trẻ mầm non. Đây là một hoạt động quan trọng trong việc phát triển kỹ năng ngôn ngữ cho trẻ mầm non, giúp các em hình thành thói quen phát âm chuẩn ngay từ những năm đầu đời.
Nhà trường đã triển khai kế hoạch chỉ đạo các tổ chuyên môn và các nhóm lớp thực hiện chuyên đề thông qua việc tích hợp vào các hoạt động vui chơi và chăm sóc, giáo dục trẻ. Việc sử dụng các bài thơ và câu chuyện không chỉ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ một cách mạch lạc mà còn hỗ trợ trẻ trong việc phát âm chuẩn phụ âm "L" và "N".
Để chuyên đề đạt hiệu quả, nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn và các nhóm lớp chuẩn bị môi trường học tập phù hợp và tổ chức các tiết học có tích hợp việc rèn luyện phát âm chuẩn. Trong các tiết dạy và các hoạt động khác giáo viên đã linh hoạt áp dụng phương pháp giảng dạy mới, phù hợp với khả năng tiếp thu của trẻ.
Hoạt động của chuyên đề không chỉ hướng đến việc phát triển ngôn ngữ của trẻ mà còn tạo cơ hội cho giáo viên nâng cao kỹ năng giảng dạy, ứng dụng những phương pháp sáng tạo và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non.
Nội dung của buổi tổ chức chuyên đề:
1. Giới thiểu tổng quan về phát âm chuẩn phụ âm L, N
2. Hoạt động học tập và trò chơi: Các trò chơi phát âm vui nhộn như "Tìm từ chứa phụ âm L/N", "Đoán chữ cái", và "Luyện phát âm theo nhóm" sẽ được tổ chức để trẻ có thể luyện tập phát âm trong một môi trường học tập thú vị và không gây áp lực.
3. Bài hát và thơ ca: Chúng tôi sẽ sử dụng các bài hát và bài thơ có sự lặp lại của phụ âm "L" và "N", giúp trẻ vừa học vừa chơi, tăng cường khả năng ghi nhớ và phát âm chuẩn.
4. Thực hành qua tiết làm quen chữ cái: Trẻ sẽ được thực hành phát âm các chữ cái "L" và "N" trong các từ ngữ gần gũi với cuộc sống hàng ngày như "lúa", "nước", "lòng", "nếu",... giúp các em làm quen dần với việc phát âm đúng và rõ ràng.
5. Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh: Tăng cường việc tuyên truyền với phụ huynh cùng nhà trường rèn luyện cho trẻ phát âm chuẩn phụ âm L, N cho trẻ
Mục đích của chuyên đề:
Giúp trẻ phát âm chuẩn và rõ ràng, tăng cường khả năng giao tiếp tự tin và hiệu quả.
Giúp trẻ nhận diện và sửa chữa các lỗi phát âm phổ biến khi nói "L" và "N".
Các hoạt động, trò chơi và bài hát sinh động sẽ giúp trẻ cảm thấy vui vẻ, hứng thú trong việc học tập, từ đó dễ dàng tiếp thu kiến thức.
Thông qua chuyên đề này, giáo viên đã có cơ hội học hỏi và áp dụng các phương pháp giảng dạy mới, đặc biệt là phương pháp phát âm cho trẻ mầm non. Việc đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển kỹ năng giảng dạy của các giáo viên.
Giáo viên đã học được cách hướng dẫn trẻ phát âm chuẩn các phụ âm "L" và "N" qua các hoạt động thú vị như trò chơi, bài hát và bài thơ. Điều này giúp giáo viên có thêm kinh nghiệm trong việc phát âm mẫu chuẩn và cách truyền đạt sao cho trẻ dễ dàng tiếp thu, biết cách lồng ghép việc luyện phát âm vào các tiết dạy và hoạt động vui chơi một cách tự nhiên, tạo không khí học tập thoải mái, không gây áp lực cho trẻ. Các phương pháp như học qua hình ảnh, trò chơi, bài hát hay kể chuyện giúp trẻ học mà không cảm thấy nhàm chán.
Qua buổi chuyên đề, đa số trẻ đã có sự tiến bộ trong việc nhận diện và phát âm chuẩn các phụ âm "L" và "N". Trẻ em hứng thú tham gia vào các hoạt động và thể hiện sự tự tin khi phát âm. Nhiều trẻ đã có thể phát âm chính xác một số từ ngữ chứa các phụ âm này, đồng thời nâng cao khả năng giao tiếp ngôn ngữ mạch lạc
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và sự tham gia của cộng đồng cha mẹ trẻ, nhằm tạo sự thống nhất giữa gia đình và nhà trường trong việc phát âm 2 phụ âm L-N.